ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้าง และการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์
เรื่อง ที่ตั้ง และสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชีย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านสุขฤทัย
ชื่อผู้ศึกษา นายสันติ ภิระบรรณ
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของชุดการสอน
ตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 80/80 วิชาประวัติศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ที่ตั้ง และสภาพ
ภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) โรงเรียนบ้านสุขฤทัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้ง และสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ
ของทวีปเอเชีย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุขฤทัย
ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มี
ผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชีย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสุขฤทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 24 คน ชาย 12 คน หญิง 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ
ของทวีปเอเชียชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
หลังเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชียและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ
ของทวีปเอเชีย มีประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้เท่ากับ 80/80
โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 83.75/86.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนน
ความก้าวหน้าเฉลี่ย 14.58 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.61
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง
วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชีย
มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.07
แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์
ที่มีผลต่อพัฒนาการของทวีปเอเชีย มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด
