| ชื่อเรื่อง | ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
| ผู้ศึกษา | นายณรงค์ คำกาหลง |
| ตำแหน่ง | ครู |
| วิทยฐานะ | ชำนาญการ |
| สถานที่ทำงาน | โรงเรียนประจวบวิทยาลัย |
| อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | |
| สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 | |
| สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ | |
| ปีที่พิมพ์ | 2561 |
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ซึ่งเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแตกต่างด้วย t-test for dependent samples ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 77.31/76.67 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5543 แสดงว่า หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5543 หรือคิดเป็นร้อยละ 50.43 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก