ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย : หทัยรัตน์ หิ่มเก่า
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 4) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพในบ้านเรา 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
- ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
- ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
- ผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
- ผลการประเมินความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดี
- ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด