ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ปาริฉัตร โตมี
ตำแหน่ง ครู
โรงเรียน วัดเมมสุวรรณาราม
คำสำคัญ การอ่านสะกดคำ, Phonics
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาตามกระบวนการของการวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเมมสุวรรณาราม 1 ห้องเรียน จำนวน 5 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1.) แบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม 2.) แบบทดสอบการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัยพบว่า เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษ โดยการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีนักเรียนเข้าร่วมจานวน 5 คนในขั้นต้นก่อนนักเรียนทั้งจะได้รับการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) พบว่า นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนก่อนเรียน ร้อยละ 31.60 ซึ่งอยู่ในระดับไม่ผ่านเกณฑ์ แต่เมื่อนักเรียนทั้ง 5 คนได้เข้าร่วมการฝึกประสมคำด้วยเสียงสระ (Phonics) พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียน ร้อยละ 92.80 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยมตามตารางเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนทั้งมีทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษดีขึ้น