วันเสาร์, 8 พฤศจิกายน 2568
KRUPUNMAI SHARE

ชื่อเรื่อง           รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2

ผู้วิจัย                รังสรรค์  คำชาย

คำสำคัญ         การบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์, พื้นภูมิเพชรบุรี

ปีการศึกษา      2566

                                                                     บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2  (2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดน                 แห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2  (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 และ (4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2  วิธีการวิจัย มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยการวิเคราะห์ประเมินสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยใช้แบบการเรียงลำดับความสำคัญของข้อมูล (Priority Needs Index = PNI) จาก ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 76 คน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 43 คน และครูวิชาการจำนวน จำนวน 119 คน  ขั้นตอนที่ 2  สร้างรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)  จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยการใช้คู่มือรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จากผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2  จำนวน 122 คน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2โดยสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้และความพึงพอใจของรูปแบบโดยผู้บริหารสถานศึกษา หรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จำนวน 122 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและ   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลที่เกิดจากการประเมินระดับคุณภาพเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี  เขต 2

ผลการวิจัย พบว่า

   1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหาร การจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า สภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการ ของรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 เรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ลำดับที่ 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี ลำดับที่ 2 อัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรีเป็นการอนุรักษ์อาหารประจำถิ่นเพชรบุรีสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นลำดับที่ 3 อัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรีเป็นการสืบสานโครงการพระราชดำริ ลำดับที่ 4 อัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรีเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญา ขนบธรรมเนียม ประเพณี และภาษาของคนในท้องถิ่น ลำดับที่ 5 อัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรีสามารถนำมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน และ ลำดับที่ 6 อัตลักษณ์   พื้นภูมิเพชรบุรีเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวให้คงความสวยงาม

2) ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี พบว่า แบ่งออกได้เป็น 4 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ ด้านคุณภาพ  ด้านความสร้างสรรค์/ยั่งยืน และด้านความสำเร็จ 5 องค์ประกอบ คือ การจัดการศึกษาด้านที่ 1 อาหารประจำถิ่นเพชรบุรี  (4 ตัวชี้วัด)     การจัดการศึกษาด้านที่ 2 ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพชรบุรี (4 ตัวชี้วัด) การจัดการศึกษาด้านที่ 3 สืบสานโครงการพระราชดำริ/พระราชประสงค์ (4 ตัวชี้วัด) การจัดการศึกษาด้านที่ 4 ศิลปวัฒนธรรม หัตถกรรมท้องถิ่น (4 ตัวชี้วัด) และการจัดการศึกษาด้านที่ 5 ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (4 ตัวชี้วัด) โดยแต่ละองค์ประกอบมีทั้งสิ้น  65 ตัวชี้วัด

3) ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

4) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2  มีดังนี้

4.1 การประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า โดยภาพรวม มีความเป็นไปได้    อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเหมาะสมของอยู่ในระดับมากที่สุด

4.2 ความพึงพอใจของรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาดินแดนแห่งอัตลักษณ์พื้นภูมิเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา หรือรักษาการผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูวิชาการโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

             4.3 การประเมินระดับคุณภาพเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี  เขต 2 ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ระดับคุณภาพเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ อัตลักษณ์ ด้านที่ 1 อาหารประจำถิ่นเพชรบุรี โรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม จำนวน 12 โรงเรียน อัตลักษณ์ ด้านที่ 2 ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพชรบุรี โรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพ     ดีเยี่ยม จำนวน 8 โรงเรียน  อัตลักษณ์ ด้านที่ 3 สืบสานโครงการพระราชดำริ/ พระราชประสงค์ โรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม จำนวน 9 โรงเรียน อัตลักษณ์ ด้านที่ 4 ศิลปวัฒนธรรม หัตถกรรมท้องถิ่นโรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม จำนวน 8 โรงเรียน และอัตลักษณ์ ด้านที่ 5 ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพ ดี  จำนวน 1 โรงเรียน

 

Rate this post

KRUPUNMAI SHARE