ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนกุดบากราษฎร์บำรุง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตนา ลีลาชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครู ชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2565
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งอยู่ในสาระการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก จำนวน 7 เล่ม ได้แก่
ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ความรู้ความเข้าใจ ทักษะการคิด ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนกุดบากราษฎร์บำรุ อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในครั้งนี้ จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 19 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้การวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบประเมินพัฒนาการ มีทั้งหมด 20 ข้อ แบ่งเป็น 4 ตอน ตอนที่ 1 มี 5 ข้อ ประเมินด้านความรู้ความเข้าใจ ตอนที่ 2 มี 5 ข้อ ประเมินการคิดเกี่ยวกับปริศนาคําทาย ตอนที่ 3 มี 5 ข้อ ประเมินการคิดจากการฟังและดูนิทานเพลง เต่า งูและกา ตอนที่ 4 มี 5 ข้อ ประเมินการมีคุณธรรมจริยธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าคะแนน t-test
ผลการวิจัย พบว่า
4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด เรื่อง นกกางเขน 5) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด เรื่อง หน้าที่ของเด็กดี 6) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด รื่อง พี่โอ๊ตกลับใจ และ7) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการส่งเสริมการคิด เรื่อง ศีลห้าพาสุขใจ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.77 / 87.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
โดยสรุปการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดบูรณาการส่งเสริมการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนกุดบากราษฎร์บำรุง ที่ผู้วิจัยคิดค้นพัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะทางการคิด ความคิดรอบยอด การคิดแก้ปัญหา ทักษะทางภาษา ด้านกระบวนการเรียนรู้ และเจตคติในการเรียนรู้ที่ดี จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ